Created by BHS and friends
Thành phố Hồ Chí Minh là một thành phố đông dân. Hoạt động kinh tế sôi nổi nhất cả nước. Dân số cao nhất cả nước và ngày càng gia tăng. Thành phố phải đối mặt với những thách thức làm cản trở phát triển kinh tế-xã hội, như: Kẹt xe, ngập lụt đô thị, ô nhiễm môi trường, ô nhiễm không khí do phát thải từ hoạt động giao thông,...
Kẹt xe, không sử dụng phương tiện giao thông công cộng không những cản trở phát triển kinh tế mà còn gây ra khí thải từ hoạt động giao thông ngày càng tới mức trầm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân
Theo WHO, ô nhiễm không khí được coi là kẻ giết người thầm lặng. Ước tính có khoảng 30% các trường hợp tử vong do ung thư phổi có liên quan đến ô nhiễm không khí.
Giao thông ùn ứ, kẹt xe, không khí ngột ngạt, nóng bức, xe cộ chen lấn ... tất cả những điều đó cũng làm tăng số vụ tai nạn giao thông trên xa lộ Hà Nội
Kẹt xe ở tuyến đường xa lộ Hà Nội, một trong những của ngõ ra vào Thành phố, luôn luôn xảy ra nghiêm trọng nên việc
Created by BHS and friends
Tuyến Metro số 1 hay còn gọi là tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên là một tuyến đường sắt đô thị thuộc hệ thống Đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh, đang được xây dựng và hiện tại dự kiến sẽ đưa vào vận hành thương mại vào quý IV 2023. Tuyến đường sắt này có đoạn đi ngầm dài 2,6 km qua 3 ga và đoạn đi trên cao 17,1 km qua 11 ga, tổng chiều dài là 19,7 km. Màu biểu trưng của tuyến là
Dự án được phê duyệt lần đầu tiên vào năm 2007, khởi công vào năm 2008 với tổng mức đầu tư hơn 17.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến năm 2011, dự án được điều chỉnh lên hơn 41.000 tỷ đồng, tăng thêm trên 20.000 tỷ đồng so với dự tính. Theo kế hoạch ban đầu dự kiến hoàn thành xây dựng vào năm 2017 và đưa vào khai thác vận hành năm 2018, tuy nhiên có nhiều vấn đề phát sinh và sự cố trong quá trình thi công, đến hiện tại dự án xin lùi thời gian nghiệm thu và vận hành thương mại đến năm 2024.
Đây là một dự án Metro đầu tiên của Thành phố với công nghệ hiện đại nên trong quá trình triển khai, Thành phố không tránh khỏi những khó khăn, thách thức như: đội vốn, thủ tục giải ngân, bộ máy quản lý và vận hành, và đặc biệt bị giãn đoạn thi công do dịch bệnh COVID-19,...Tất cả đã vượt qua và người dân có quyền hy vọng vào sự thành công của tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên. Làm nền tảng để triển khai nhanh và hiệu quả các tuyến Metro khác trên địa bàn Thành phố.
Hy vọng rằng những khó khăn, thách thức từ quá trình triển khai dự án này sẽ được phân tích, đúc kết và là bài học quý giá để áp dụng cho những dự án quy mô lớn khác trên địa bàn Thành phố nhằm hướng đến một Thành phố có hệ thống giao thông hiện đại và đạt hiệu quả cao trong việc phục vụ Nhân dân đi lại, góp phát phát triển kinh tế-xã hội của Thành phố theo hướng bền vững.
Vượt qua tất cả khó khăn, thách thức nói trên, ngày 24 tháng 4 năm 2023, Metro số 1 đã được vận hành chạy thử nghiệm thành công và hướng đến đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện, kết thúc dự án trong niềm mong đợi của Nhân dân Thành phố.
Theo MAUR, khối lượng xây dựng nhà ga Khu công nghệ cao đã đạt đến 99% tổng khối lượng chung; phần kiến trúc và các công việc liên quan đến cơ khí, điện cũng đã hoàn thiện cơ bản. Còn ga Bình Thái đã đạt được 96% tổng khối lượng công việc, các hạng mục liên quan phần kiến trúc và cơ điện đang đẩy nhanh tiến độ để hoàn thiện cơ bản vào cuối năm 2023 này.
Sau 10 năm chờ đợi, vào ngày 26/04/2023, đoàn tàu đầu tiên đã lăn bánh gần 9km trên tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) khi Ban Quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) tổ chức chạy thử. Từ đó, đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình triển khai dự án, tiến tới khai thác thương mại tuyến metro số 1 vào cuối năm 2024.
Created by BHS and friends
Ngày 26/4/2023, tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) tổ chức 6 chuyến chạy thử, chở khoảng 2.000 khách. Nhiều người dân bày tỏ sự vui mừng khi được tham gia trải nghiệm buổi chạy thử này.
Hàng trăm khách trải nghiệm trong khoang tàu. Theo thiết kế, đoàn tàu ba toa có sức chứa 930 khách (147 khách ngồi và 783 khách đứng).
(Ông Nguyễn Thanh Hùng, quận Bình Thạnh)
(ông Lê Trung Cường, quận Tân Bình)
(Bà Trần Nguyệt Thanh, Thành phố Thủ Đức)
Created by BHS and friends
Created by BHS and friends
Ga Bến Thành được coi là ga xuất phát của tuyến Metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên
Ga nằm ngay Trung tâm Thành phố. Xung quanh ga có nhiều tiện ích phục vụ Nhân dân, từ giải trí, mua sắm, học tập, giao dịch và làm việc.
Dự kiến ga Bến Thành sẽ là một ga sầm uất, nhộn nhịp người sử dụng Metro nhất trên toàn tuyến.
Ga ngầm Nhà hát Thành phố là nhà ga đầu tiên của tuyến Metro số 1 hoàn thành 100% phần kết cấu và kiến trúc. Nhà ga có độ sâu 33 mét, rộng 26 mét, gồm 4 tầng
Ga nằm ngay Trung tâm Thành phố. Xung quanh ga có nhiều tiện ích phục vụ Nhân dân, từ giải trí, mua sắm, học tập, giao dịch và làm việc.
Dự kiến ga ngầm Nhà hát lớn sẽ là một ga sầm uất, nhộn nhịp người sử dụng Metro nhất trên toàn tuyến.
Ga Ba Son cùng với Ga Nhà hát Thành phố và Nhà Ga Trung tâm Bến Thành là một trong ba ga ngầm của tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Ga Ba Son được thiết kế với màu sắc chủ đạo là màu xanh và các thiết kế hình lượn sóng tại tầng 1, giúp khách đi tàu hình dung được sự tươi mát của dòng sông Sài Gòn.
Ga nằm ngay Trung tâm Thành phố. Xung quanh ga có nhiều tiện ích phục vụ Nhân dân, từ giải trí, mua sắm, học tập, giao dịch và làm việc.
Dự kiến ga ngầm Nhà hát lớn sẽ là một ga sầm uất, nhộn nhịp người sử dụng Metro nhất trên toàn tuyến.
Nhà ga Ba Son nằm bên đường Tôn Đức Thắng phía ven sông Sài Gòn, quận 1. Công trình dài 240m, rộng hơn 34m, sâu 20m với hai tầng ngầm.
Ga Văn Thánh là ga nổi sau khi từ Bến Thành đi qua 3 ga ngầm về hướng Suối Tiên. Ga nằm sát khu du lịch Văn Thánh nổi tiếng và khu dân cư đông đúc nằm xung quanh
Ga nằm ngay Trung tâm Thành phố. Xung quanh ga có nhiều tiện ích phục vụ Nhân dân, từ giải trí, mua sắm, học tập, giao dịch và làm việc.
Dự kiến ga Văn Thánh sẽ là một ga sầm uất, nhộn nhịp người sử dụng Metro trên toàn tuyến.
Trong các ga trên cao, Tân Cảng (cạnh cầu Sài Gòn, quận Bình Thạnh) có quy mô lớn nhất cùng thiết kế kiến trúc riêng biệt tạo điểm nhấn cho tuyến metro đầu tiên của thành phố. Hiện ga đạt 93% khối lượng, dự tính hoàn thiện vào quý một năm 2022.
Ga Tân Cảng hiện hoàn thiện hệ thống mái, đèn chiếu sáng, có diện mạo như bản thiết kế. Mái che dạng vòm có diện tích 6.200 m2, được thiết kế bằng màng sợi thủy tinh phủ nhựa xuất xứ từ Nhật Bản.
Ga nằm gần chân cầu Sài Gòn, xung quanh ga có nhiều tiện ích phục vụ Nhân dân, từ giải trí, mua sắm, học tập, giao dịch và làm việc.
Dự kiến ga Tân Cảng sẽ là một ga sầm uất, nhộn nhịp người sử dụng Metro trên toàn tuyến.
Toàn cảnh nhà ga nhìn theo phương thẳng đứng, bên cạnh là đường Điện Biên Phủ và chân cầu Sài Gòn. Đây là ga duy nhất với 4 làn tàu (các ga khác có 2 làn) vì là điểm kết nối của tuyến Metro Số 1 và Số 5 (cầu Sài Gòn - Ngã tư Bảy Hiền) trong tương lai.
Ga nằm ngay khu dân cư Thảo Điền. Xung quanh ga có nhiều tiện ích phục vụ Nhân dân, từ giải trí, mua sắm, học tập, giao dịch và làm việc.
Dự kiến ga Thảo Điền sẽ là một ga sầm uất, nhộn nhịp người sử dụng Metro trên toàn tuyến. Chỉ ngại người dân ở đây "làm biếng" đi Metro.
Ga nằm ngay khu có nhiều chung cư cao cấp, đông dân. Xung quanh ga có nhiều tiện ích phục vụ Nhân dân, từ giải trí, mua sắm, học tập, giao dịch và làm việc.
Dự kiến ga An Phú sẽ là một ga sầm uất, nhộn nhịp người sử dụng Metro trên toàn tuyến. Chỉ ngại người dân ở đây "làm biếng" đi Metro.
Ga nằm ngay khu dân cư vắng dân. Xung quanh ga có ít tiện ích phục vụ Nhân dân, từ giải trí, mua sắm, học tập, giao dịch và làm việc.
Khả năng ga An Phú sẽ là một ga ít người sử dụng Metro trên toàn tuyến.
Ga nằm gần khu dân cư đông dân. Nhưng xung quanh ga có ít tiện ích phục vụ Nhân dân, từ giải trí, mua sắm, học tập, giao dịch và làm việc.
Khả năng ga Phước Long sẽ là một ga không nhiều người sử dụng Metro trên toàn tuyến.
Ga nằm gần khu dân cư đông dân, có độ ảnh hưởng rộng. Nhưng xung quanh ga chưa có nhiều tiện ích cao cấp phục vụ Nhân dân, từ giải trí, mua sắm, học tập, giao dịch và làm việc.
Khả năng sử dụng ga Bình Thái nhiều hay ít phụ thuộc vào thói quen đi bộ của người dân và kết nối giao thông công cộng của Thành phố.
Ga nằm gần khu dân cư đông dân, có độ ảnh hưởng rộng. Xung quanh ga có nhiều tiện ích phục vụ Nhân dân, từ giải trí, mua sắm, học tập, giao dịch và làm việc.
Khả năng sử dụng ga Thủ Đức nhiều hay ít phụ thuộc vào thói quen đi bộ của người dân và kết nối giao thông công cộng của Thành phố.
Ga nằm gần khu dân cư đông dân, nằm sát Khu công nghệ cao Thành phố, có độ ảnh hưởng rất rộng. Xung quanh ga có nhiều tiện ích phục vụ Nhân dân, từ giải trí, mua sắm, học tập, giao dịch và làm việc.
Khả năng sử dụng ga Khu công nghệ cao nhiều hay ít phụ thuộc vào thói quen đi bộ của người dân và kết nối giao thông công cộng của Thành phố.
Ga nằm gần khu dân cư đông dân và đông sinh viên, nằm sát Đại học Quốc Gia TP.HCM và Khu du lịch Suối Tiên, có độ ảnh hưởng rất rộng. Xung quanh ga có nhiều tiện ích phục vụ Nhân dân, từ giải trí, mua sắm, học tập, giao dịch và làm việc.
Khả năng sử dụng ga Suối Tiên nhiều hay ít phụ thuộc vào thói quen đi bộ của người dân và kết nối giao thông công cộng của Thành phố.
Ga nằm gần khu dân cư đông dân và đông sinh viên, nằm sát bến xe Miền Đông mới, có độ ảnh hưởng rất rộng. Hy vọng ga sẽ là sự chọn lựa của người dân đến Bến xe Miền Đông đi các tình và từ các tình đến Bến xe, tiếp tục trải nghiệm Sài Gòn bằng metro. Xung quanh ga chưa có nhiều tiện ích phục vụ Nhân dân, từ giải trí, mua sắm, học tập, giao dịch và làm việc.
Khả năng sử dụng ga Bến xe Suối Tiên nhiều hay ít phụ thuộc vào thói quen đi bộ của người dân và kết nối giao thông công cộng của Thành phố.
Created by BHS and friends
Ga Dover-Singapore nằm ngoài rìa khu trung tâm Singapore. Phạm vi tiếp cận và dân số trong vùng tiếp cận 20' đi bộ tương đương với một số ga của tuyến Metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên.
Ga Yên Nghĩa là một trong những nhà ga tàu điện của Tuyến số 2A: Cát Linh - Hà Đông, nằm trên tuyến phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, Hà Nội.
Ga Shinjuku nằm rìa lõi trung tâm Tokyo. Đây là một trong những ga Metro có lưu lượng người đi đông nhất thế giới.
Dạo quanh 1 vòng qua các ga metro trên môi trường ảo, chúng ta hãy thử làm “thầy bói” để đoán xem: Ga nào sẽ đông người lên xuống và ga nào sẽ ít người lên xuống???? Thực ra đây là một bài toán khá “cổ điển”, nếu chịu khó mò mẫm trên mạng chúng ta sẽ tham khảo được nhiều tài liệu quý giá để học hỏi. Dự báo không chỉ đưa ra con số hành khách mà phải còn giúp chúng ta xác định yếu tố nào tác động nhiều hay ít đến số lượng hành khách để đưa ra quyết sách đầu tư phù hợp.
Chính quyền đã vào cuộc: sắp xếp, tổ chức lại kết nối giao thông công cộng, xây dựng mới các tiện ích phục vụ Nhân dân xung quanh Metro, chính sách khuyến khích sử dụng Metro và phương tiện giao thông công cộng sẽ được ban hành... và điều quan trọng nhất là: chúng ta hãy
Metro số 1 khi được vận hành chính thức nhưng người dân ít sử dụng để đi lại như hình sau thì cũng không vui vẻ gì 😪
Người dân phải đi Metro nhiều như thế này mới mang lại nhiều cảm hứng thơ ca, làm cuộc sống thêm nhiều thi vị 🙃
Vậy cần làm gì để nhiều người sử dụng Metro??? Câu hỏi này để các chuyên gia trả lời. Hãy nghe thêm PGS.TS Vũ Anh Tuấn, Giám đốc trung tâm nghiên cứu giao thông vận tải Việt Đức của Trường đại học Việt Đức đề xuất một giải pháp qua video clip sau:
Created by BHS and friends
Câu chuyện tạm thời dừng tại đây. Chúng ta cùng mong đợi ngày khai trương vận hành chính thức để viết tiếp câu chuyện Metro này nhé 💗!
Hãy nhìn lại bức hình này. Nếu không sợ ... hãy tiếp tục đi xe máy và hòa mình vào bầu không khí ô nhiễm, giao thông hỗn loạn.
Created by BHS and friends
Created by BHS and friends
Created by BHS and friends